15/1/13

Minh Tâm

     "Tất cả chúng ta đều có một cái tâm mà bản chất cốt yếu của nó là trong sáng và không bị chướng ngại bởi một cấu uế nào. Cũng như những đám mây chỉ che mờ bầu trời trong thoáng chốc, không hoà lẫn với bản chất của bầu trời, những vọng tưởng và cấu uế đang che mờ tâm trí chúng ta cũng vậy, không trường cửu. Những vọng tưởng và tà kiến là những hiện tượng tạm thời không lẫn với bản chất trong sáng của tâm.
     Hiểu biết là nhiệm vụ của tâm. Tâm nhận ra, hiểu và biết đối tượng của nó. Tâm còn phân biệt, tách bạch về hình dáng, tính chất, khía cạnh .. Tâm thay đổi trong từng Sát - na"

1 nhận xét:

  1. Đặc tính của tâm xả là ngăn chặn tâm ta lại, trước khi nó bị rơi vào một tình trạng quá khích nào đó. Xả là một trạng thái tĩnh lặng và rộng mở của tâm thức. Một sự lặng yên và tỏa sáng, cho phép ta thật sự có mặt với mọi cuộc hưng phế, thăng trầm của cuộc đời mà vẫn không bị lay động.
    (http://rongmotamhon.net/mainpage/doc_sach_T%C3%A2m-x%E1%BA%A3:-Qu%C3%A2n-b%C3%ACnh-v%C3%A0-t%C4%A9nh-l%E1%BA%B7ng_52_1410.html&tg=2)

    Trả lờiXóa